ปุ๋ยอินทรีย์ ที่คนไทยนิยมใช้ในเชิงเกษตกรรม มีกี่ประเภท

ปุ๋ยอินทรีย์ คืออะไร? ปุ๋ยอินทรีย์ (Organic Fertilizer) คือปุ๋ยที่ได้จากสิ่งมีชีวิต ทั้งพืชและสัตว์ ซึ่งผ่านกระบวนการย่อยสลายตามธรรมชาติหรือกระบวนการทางชีวภาพจนเกิดเป็นอินทรีย์วัตถุที่มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของพืช ปุ๋ยอินทรีย์มีลักษณะเป็นธรรมชาติและปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงช่วยปรับปรุงโครงสร้างดินและเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดิน ปุ๋ยอินทรีย์ มีกี่ประเภท ปุ๋ยอินทรีย์ที่คนไทยนิยมใช้ในเชิงเกษตรกรรมสามารถแบ่งออกเป็นหลายประเภทตามแหล่งที่มาและลักษณะการใช้ ดังนี้ ปุ๋ยคอก...

น้ำยาเร่งรากพืช จำเป็นอย่างไรต่อการทำเกษตรกรรม

น้ำยาเร่งรากพืช คืออะไร และสำคัญอย่างไร? น้ำยาเร่งรากพืชมีบทบาทสำคัญในการทำเกษตรกรรมเนื่องจากมันช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของราก ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่พืชใช้ในการดูดซึมสารอาหารและน้ำจากดิน การใช้น้ำยาเร่งรากช่วยให้พืชสร้างรากได้เร็วและแข็งแรงขึ้น ทำให้พืชสามารถเติบโตได้ดีและทนทานต่อสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มอัตราการรอดชีวิตของพืช โดยเฉพาะในกระบวนการขยายพันธุ์ด้วยการปักชำหรือการใช้ต้นพันธุ์ ซึ่งน้ำยาเร่งรากจะช่วยให้ต้นพันธุ์สร้างรากใหม่ได้รวดเร็วและมีโอกาสรอดชีวิตสูงขึ้น นอกจากประโยชน์ในด้านการเพิ่มการเจริญเติบโตและอัตราการรอดชีวิตของพืชแล้ว น้ำยาเร่งรากยังช่วยลดเวลาการเจริญเติบโตของพืช ทำให้เกษตรกรสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เร็วขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์ทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้น้ำยาเร่งรากยังมีบทบาทสำคัญในการช่วยขยายพันธุ์พืชหายากหรือพืชที่ยากต่อการขยายพันธุ์...

แมลงศัตรูพืช คืออะไร พร้อมวิธีป้องกัน

แมลงศัตรูพืช คืออะไร? แมลงศัตรูพืชคือสัตว์ที่มีความเสี่ยงต่อการทำลายพืช เช่น ใบพืช ลำต้น ราก หรือผลผลิต เมื่อแมลงศัตรูพืชทำลายพืชอาจทำให้พืชเสียหายและส่งผลต่อผลผลิตทางการเกษตร แมลงศัตรูพืชสามารถเป็นพาหะในการถ่ายโรคจากพืชหนึ่งไปยังอีกพืชหนึ่งได้ และมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเมื่อใช้สารเคมีในการควบคุม การควบคุมแมลงศัตรูพืชอาจใช้วิธีการต่างๆ เช่น การใช้สารเคมี การใช้วิธีกล...

ความแตกต่างของธาตุอาหารรอง กับธาตุอาหารเสริม

ธาตุอาหารรอง กับธาตุอาหารเสริม ธาตุอาหารรองและธาตุอาหารเสริมเป็นสองคอนเซปต์ที่แตกต่างกันในด้านการใช้งานและความสำคัญในพืชหรือสัตว์ต่าง ๆ นี่คือความแตกต่างระหว่างทั้งสอง ธาตุอาหารรอง (Micronutrients) ธาตุอาหารเสริม (Supplements) ธาตุอาหารรอง เหมาะกับพืชประเภทใดบ้าง ธาตุอาหารรองสำคัญสำหรับการเจริญเติบโตและพัฒนาของพืชทั้งหลาย แม้จะใช้ในปริมาณน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับธาตุหลัก แต่หากขาดแคลนอาจส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตและผลผลิตของพืชได้ นี่คือบางพืชที่มักมีความต้องการธาตุอาหารรอง...

รากพืชดูดซึมสารอาหารด้วยวิธีการใด

รากพืชดูดซึมสารอาหารด้วยวิธีการใด รากพืชดูดซึมสารอาหารโดยใช้หลายวิธีต่าง ๆ ซึ่งมีการทำงานและสมบัติที่แตกต่างกันไปตามลักษณะของพืชและสิ่งแวดล้อมที่พืชอาศัยอยู่ด้วย วิธีการหลัก ๆ สำหรับการดูดซึมสารอาหารของพืช รวมไปถึงการใช้ไคโตซานอย่างเหมาะสมอีกด้วย การดูดน้ำและสารละลายผ่านทางราก รากของพืชมีโครงสร้างที่เรียบเนื่องและมีรูเล็ก ๆ ช่วยให้สามารถดูดน้ำและสารอาหารได้จากดินและสารละลายในน้ำที่มีอยู่ในดินได้โดยตรงผ่านเส้นท่อภายในรากของพืช กระบวนการออสโมซิส ในกระบวนการนี้ รากของพืชมีเซลล์ออสโมสซิสที่ช่วยในการดูดน้ำและสารอาหารได้...

สารเร่งเชิงชีวภาพ (Biological Accelerants) คืออะไร?

สารเร่งเชิงชีวภาพ (Biological Accelerants) “สารเร่งเชิงชีวภาพ” หรือ “Biological Accelerants” คือสารที่สามารถกระตุ้นหรือเร่งให้กระบวนการชีวภาพเกิดขึ้นได้เร็วขึ้นหรือมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งมักนิยมใช้ในบริบทที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการชีวเคมีหรือชีววิทยาที่ต้องการความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ตัวอย่างของสารเร่งเชิงชีวภาพได้แก่ เอนไซม์ (enzymes) ที่ใช้เพื่อเร่งให้กระบวนการชีวเคมีเกิดขึ้นได้เร็วขึ้น หรือสารที่กระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์ ทำให้สามารถผลิตสารต่าง...

ปุ๋ยคีเลต (Chelate) คืออะไร?

ปุ๋ยคีเลต (Chelate) คืออะไร? มีประโยชน์ในด้านใด? ปุ๋ยคีเลต (Chelate) เป็นคำศัพท์ที่ใช้ในบริบทของปุ๋ยและการให้ธาตุอาหารในการเกษตร ปุ๋ยคีเลต หมายถึงปุ๋ยที่ประกอบไปด้วยธาตุอาหารที่ถูกผูกเข้ากับสารอื่นที่เรียกว่า chelating agent (สารเชลเลต) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการนำธาตุอาหารเข้าสู่พืช คำว่า คีเลต...

เรามาทำความรู้จักกับสารป้องกันแรงดันออสโมติกในพืช

สารป้องกันแรงดันออสโมติกในพืช คืออะไร? หลายคนคงสงสัยว่ามีสารตัวนี้ด้วยเหรอ? หรือบางคนเพิ่งเคยได้ยินจากเพจ BioCOS เทคโนโลยีการเกษตร วันนี้เรามาทำความรู้จักกับสารป้องกันแรงดันออสโมติก (osmoprotectant) ว่าคืออะไร? มีประโยชน์อย่างไรต่อพืช? เราสามารถใช้สารป้องกันแรงดันออสโมติกในการทำการเกษตรอย่างไร? เรามีคำตอบให้ครับ ปัญหาที่พบเจอ ปัญหาการเกษตรส่วนหนึ่งมาจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปจากสภาวะโลกร้อน อุณหภูมิอากาศที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนับว่าเป็นสภาวะเครียดของพืชที่เป็นอันตรายที่สุด...

เมื่อพืชได้รับไคโตซานโอลิโกแซคคาร์ไรด์ (COS) จะเป็นอย่างไร?

การกระตุ้นพืช การกระตุ้นพืช (elicitation) โดยใช้ไคโตซานโอลิโกแซคคาร์ไรด์ COS เป็นวิธีการชักนำ (induce) ให้พืชมีการเปลี่ยนแปลงทางสรีระและกระตุ้นให้ขีดความสามารถในการป้องกันภัยจากภายนอกดีขึ้นหรือมีการตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม การกระตุ้นพืชด้วยสารอีลิซิเตอร์ (elicitors) กับไม้ผล พืชผักและพืชสมุนไพร ช่วยจุดชนวนให้พืชเหล่านั้นสังเคราะห์สารประกอบอินทรีย์บางชนิดขึ้นมา ผลการวิจัยเกี่ยวกับสารเมแทบอไลต์ (metabolite)...

ไคติน (Chitin) กับไคโตซาน (Chitosan) แตกต่างกันอย่างไร

ความแตกต่างระหว่างไคติน กับไคโตซาน ไคติน (Chitin) และ ไคโตซาน (Chitosan) เป็นสารที่ได้มาจากเซลลูโลส (cellulose) ในเซลล์ผิวของสัตว์ทะเล โดยเฉพาะคือ กระดุมหรือ เปลือกอย่างไร่ทะเล (crustacean) เช่น...

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ กด "MORE INFO" เพื่ออ่านเพิ่มเติม หรือกด "ACCEPT" เพื่อยอมรับข้อตกลงในการเก็บข้อมูล